Thực hành Phương pháp Tập huấn có sự tham gia - Tập huấn kỹ năng kinh doanh cho Hộ gia đình

Thực hành Phương pháp Tập huấn có sự tham gia - Tập huấn kỹ năng kinh doanh cho Hộ gia đình

Thứ tư, 21/11/2012, 15:37 GMT+7

Dự án VIE/028 đã phối hợp với Trung tâm phát triển doanh nghiệp Nông thôn Việt (VietED) thực hiện khóa đào tạo“Kỹ năng ghi chép sổ sách kế toán” và “Kỹ năng thành lập nhóm kinh doanh, kỹ năng đàm phán và hoạch toán trong kinh doanh”. Khóa tập huấn giúp học viên hiểu được cách quản lý tiền của gia đình và của nhómkinh doanh, hiểu được tầm quan trọng của việc ghi chép sổ sách kế toán.

ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CÓ SỰ THAM GIA KHÓA TẬP HUẤN KỸ NĂNG KINH DOANH CHO HỘ GIA ĐÌNH TẠI MIỀN TÂY NGHỆ AN

 

Thực hiện bởi Nhóm giảng viên VietED

Dự án phát triển Nông thôn miền núi phía tây Nghệ an (VIE/028) do LuxemBourg tài trợ được triển khai từ năm 2009 – 2013 ở các huyện Tương Dương, Con Cuông và Kỳ Sơn. Đây là các huyện nghèo nhất của tỉnh Nghệ An. Mục tiêu của Dự án là giảm nghèo cho nông thôn ở Miền núi đặc biệt là các dân tộc thiểu số ở ba huyện phía Tây tỉnh Nghệ An. Mục tiêu cụ thể của Dự án là: Cải thiện sinh kế nông thôn bền vững thông qua sản xuất nông nghiệp đa dạng, phù hợp với cơ sở hạ tầng có liên quan.

Thực hiện mục tiêu trên, Dự án VIE/028 đã phối hợp với Trung tâm phát triển doanh nghiệp Nông thôn Việt (VietED) thực hiện khóa đào tạo “Kỹ năng ghi chép sổ sách kế toán” và “Kỹ năng thành lập nhóm kinh doanh, kỹ năng đàm phán và hoạch toán trong kinh doanh”. Khóa tập huấn giúp học viên hiểu được cách quản lý tiền của gia đình và của nhómkinh doanh, hiểu được tầm quan trọng của việc ghi chép sổ sách kế toán. Khóa tập huấn còn giúp trưởng, phó nhóm có kỹ năng tốt trong việc thành lập nhóm, đàm phán trong kinh doanh và tính giá thành sản phẩm, định giá bán sản phẩm/dịch vụ, cách giải quyết các tình huống trong đàm phán kinh doanh và kỹ năng tập huấn cho các thành viên trong nhóm.

Do đặc thù đây là lớp học dành cho người lớn và chủ yếu là người các dân tộc thiểu số có trình độ văn hóa thấp, không đồng đều, thậm chí có nhiều người nói tiếng Việt chưa thành thạo, chưa bao giờ nói trước đám đông và chưa biết sử dụng máy tính tay. Do đó để truyền tải được một lượng lớn nội dung trong thời gian ngắn để học viên hiểu được và làm tốt là việc làm hết sức khó khăn. Vậy mà VietED đã làm được điều đó, kết quả đạt được vượt quá mong đợi của nhóm giảng viên và của Ban quản lý Dự án, đặc biệt ông Cố vấn trưởng dự án VIE/028 Hans Bissdorf đã đánh giá rất cao nội dung và phương pháp giảng dạy của khóa học.

Để làm được điều trên nhóm giảng viên và đặc biệt là nhóm soạn thảo nội dung đã mất rất nhiều công sức và thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu các phong tục tập quán, trình độ học vấn người tham gia, cơ sở hạ tầng cũng như nhu cầu của người dân sở tại. Từ đó nhóm soạn thảo nội dung mới soạn thảo nội dung và đề ra phương pháp giảng dạy làm sao cho phù hợp để mọi người cùng tiếp thu được và mang lại hiệu quả thiết thực cho cuộc sống.

Áp dụng “Nguyên tắc giảng dạy cho người lớn” trong toàn khóa học: Tôn trọng, Khen ngợi, Không lạc đề, Thảo luận nhóm, Tham gia phát biểu, Áp dụng kiến thức vào thực tiễn.

Phương pháp sử dụng trong các khóa tập huấn là Phương pháp tập huấn có dự tham gia, lấy người học làm trọng tâm, áp dụng các nguyên tắc giảng dạy cho người lớn trong toàn bộ khóa học. Tất cả các phần, các bài học và tổng thể khóa học được thiết kế và thực hiện thống nhất theo Quy trình học tập dựa vào trải nghiệm, tất cả các nội dung học được cụ thể hóa thành các bài tập thực hành phù hợp với địa phương và trình độ của học viên.

Hình ảnh học viên tại lớp học 10/2012


Bên cạnh phương pháp, quy trình và nguyên tắc giảng dạy chính, nhóm tư vấn tập huấn còn sử dụng những kỹ thuật giảng dạy khác giúp nâng cao hiệu quả trong quá trình tập huấn như: Thảo luận nhóm nhỏ từ 3-5 người cho phép người học chia xẻ ý kiến, kinh nghiệm hay giải quyết một vấn đề theo các nhóm, phương pháp này được kết hợp với các phương pháp khác như Bài tập nhóm, nghiên cứu tình huống, trò chơi, v.v. Phương pháp này giúp học viên phát huy tính tích cực trong học tập, khuyến khích sự tham gia, củng cố và làm rõ hơn về bài học nhờ vào thảo luận; Động não tích cực nhằm huy động sự tham gia của học viên để tìm ra cách giải quyết khác nhau v.v.

Để củng củng cố bài học và giúp học viên ghi nhớ những kiến thức cơ bản và áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, mỗi bài học đều có những Thông điệp chính cần ghi nhớ và áp dụng. Kiến thức này được thường xuyên nhắc lại và kiểm tra bài cũ vào mỗi buổi sáng. Điều này đã tạo động lực giúp toàn thể các học viên tham gia học tập và ôn bài sau mỗi ngày học. Cuối mỗi ngày học lấy ý kiến của học viên để cải thiện cho ngày học tiếp theo, cuối khóa học đánh giá tập huấn toàn khóa nhằm nhận định quá trình tiếp thu của học viên, cảm nhận và đánh giá của học viên về nội dung khóa học, phương pháp giảng dạy, giảng viên, ý kiến góp ý cho cải thiện khóa học sau. Ngoài ra khóa học có sử dụng những trò tập thể, trò chơi liên quan đến nội dung học tập giúp tạo hứng khởi, tinh thần luôn thoải mái, hăng say học tập, năng lượng học tập luôn duy trì tốt cho từng buổi học và ngày học đến khi kết thúc.

Với phương pháp giảng dạy trên khóa học đã thu được kết quả là: 100% các học viên tham gia đều nắm được cơ bản kiến thức cần thiết. Các học viên đã biết ghi chép sổ sách, biết cách quản lý tiền của gia đình và của nhóm kinh doanh, biết báo cáo tài chính đơn giản, biết quy trình thành lập nhóm và hoạch toán kinh doanh cũng như kỹ năng đàm phán trong kinh doanh và tập huấn cho cho các thành viên .v.v.Thông qua đánh giá cuối khóa học của học viên về nội dung và phương pháp giảng dạy có tới 56.5% học viên đánh giá rất tốt và 43.5% đánh giá tốt, không có học viên nào đánh giá là trung bình và kém.

The teaching on the course has obtained the results: 100% of participants will grasp the basic knowledge needed. The students know bookkeeping, how to manage your family's money and business groups, said financial statements simple process that formed the accounting and business planning as well as negotiation skills business and training for its members. vvThong through a final evaluation of the student's course content and teaching methods to evaluate students 56.5% and 43.5% very good reviews, no school members assessed as medium and low.


Người viết : Written by Nguyen Van Trong an Duong Tu Hao (Teaching Assistant)